Sports for impact

BLOG

Du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid và các đề xuất thúc đẩy Du lịch Việt Nam

08/03/2021

-

nguyễn phương tùng

-

0 Bình luận

Tham luận : Thực trạng Du lịch Việt Nam và giải pháp Du lịch thể thao giải trí phối hợp.

  1) Đặt vấn đề :
 - Kinh tế du lịch không chỉ dưới góc độ đóng góp vào GDP, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, mà nó còn là phương thức để kết nối – giao lưu văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.
Quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu và toàn diện trong các mối quan hệ song phương, đa phương trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường và những vấn đề chung hướng tới mục tiêu thiên niên kỷ có tác động thúc đẩy sự phát triển, đồng thời cũng tạo ra các cơ hội và thách thức đối với kinh tế du lịch Việt Nam.
Kinh tế du lịch là một hệ thống phức hợp những quan hệ và hoạt động kinh tế của các chủ thể tham gia trong quá trình tổ chức sản xuất, cung ứng và tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ du lịch, nhằm đem lại lợi ích kinh tế, xã hội cho các bên tham gia và tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, kinh tế du lịch có vai trò quan trọng, góp phần vào tiến trình hội nhập quốc tế và thực hiện đường lối đối ngoại của các quốc gia.
Nếu du lịch là ngành công nghiệp không khói dẫn đầu thì thể thao lại được nhìn nhận là ngành giải trí số 1 thế giới. Sự kết hợp giữa hai “hiện tượng xã hội”(*) này đã, đang và chắn chắc sẽ còn mang đến nhiều đột phá trong tương lai.Du lịch thể thao đang là xu hướng phát triển của ngành du lịch trên toàn cầu. Loại hình này đem đến cho du khách những trải nghiệm, sự tham gia hoặc xem các hoạt động thể thao được tổ chức tại địa điểm du lịch nổi tiếng.
 2) Hiện trạng 
Hiện nay, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để đầu tư theo xu hướng này, tuy nhiên thực tế chưa có sự gắn kết chặt chẽ khi tổ chức du lịch kết hợp với thể thao để cùng phát triển.
 Du lịch kết hợp thể thao thường mang lại khoản doanh thu khổng lồ, góp phần quảng bá hình ảnh mỗi quốc gia. Theo báo cáo của tổ chức SportBusiness Group (Anh), du lịch thể thao là một trong những phân khúc phát triển mạnh mẽ nhất của ngành du lịch. Ở một số quốc gia, các sự kiện thể thao đã mang lại khoảng gần 30% tổng nguồn thu của ngành này.
Sức hấp dẫn của du lịch thể thao đó là không bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như văn hóa, giới tính hay trình độ. Thị trường của loại hình này cũng hướng tới mọi đối tượng. Điều này đã giúp việc tổ chức du lịch kết hợp với thể thao mang lại những trải nghiệm mới cho du khách, nâng cao chất lượng chuyến đi và hơn thế là tăng cường nhận diện thương hiệu địa phương.
Đặc biệt loại hình du lịch thể thao này sẽ vô cùng thu hút những tín đồ yêu thích thể thao, khám phá khi họ vừa có thể trải nghiệm vùng đất mới vừa luyện tập, rèn luyện sức khỏe.
-Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định: “ Thông qua du lịch, thể thao và sự kết hợp này, mọi người, mọi du khách cùng có cơ hội vươn lên vượt qua chính mình, khám phá thế giới, cùng nhau chinh phục những đỉnh cao mới để có cuộc sống ý nghĩa hơn... Du lịch và thể thao không chỉ đơn giản là nhịp cầu nối liền giao lưu giữa con người, giữa các dân tộc, mà sẽ là “xa lộ” lớn để các dân tộc đến với nhau nhanh hơn, gần hơn, đem hòa bình, thịnh vượng cho thế giới...”.
 -“Du lịch thể thao đang trở thành một trong những xu hướng quan trọng của du lịch toàn cầu. Các sự kiện thể thao là đối tượng thu hút đông đảo khách du lịch tới các địa điểm tổ chức, tạo ra tác động lớn cả về kinh tế và xã hội. Du lịch kết hợp với thể thao trên phạm vi toàn cầu đang tăng trưởng nhanh gấp hai lần mức tăng trưởng của du lịch nói chung”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương khẳng định.
Mặc dù nhu cầu hoạt động du lịch thể thao của khách hàng trong và ngoài nước ngày càng lớn, lĩnh vực du lịch kết hợp với thể thao ở Việt Nam vẫn còn khá mới 
Du lịch thể thao là sự tham gia chủ động và thụ động của tất cả các dạng hoạt động thể thao; tham gia một cách tự nhiên có tổ chức cho hoạt động phi thương mại với hình thức du lịch xa nhà, xa khu vực làm việc. Du lịch thể thao là sự kết hợp của những hoạt động thể thao và du lịch. Từ viễn cảnh tiếp thị thể thao và quản lý thể thao, tồn tại 2 sản phẩm chủ yếu là: Thứ nhất, du lịch có sự tham gia của thể thao (du lịch với mục đích tham gia hoạt động thể thao, giải trí hay hoạt động thể chất); Thứ hai, du lịch kết hợp xem thi đấu thể thao, giải trí. Trên một chừng mực nhất định, còn có một dạng thứ ba - du lịch “di tích”. Du lịch thể thao có thể dưới dạng tích cực hay thụ động. Du khách thể thao tích cực có thể tham gia trong các hoạt động thể thao, trong đó thể thao đóng vai trò chính của chuyến đi. Còn trong các hoạt động thể thao ngày nghỉ, thì thể thao là phụ, một dạng hoạt động tăng thêm thú vị. Du lịch thể thao “di tích” cũng là một loại hình du lịch thể thao, đó là các điểm liên kết với các sự kiện thể thao lớn đã được tổ chức trong quá khứ. 
chúng ta thấy rằng đối với các tổ chức lữ hành quốc tế hay quốc gia . địa phương đăng cai thể thao hoàn toàn có thể chủ động đón những đối tượng tham gia vào cuộc thi (khách du lịch thể thao chủ động) nhưng họ hoàn toàn không thể đoán được mà chỉ dự báo được số du khách tới xem ( khách du lịch thể thao bị động ) trong điều kiện hiện nay đối tượng du khách có xu hướng phát triển nhanh vì thế đứng ở góc độ bị động đối với du khách này các nhà kinh doanh du lịch phải xây dựng dự báo đảm bảo tính thuyết phục tránh cung cấp dịch vụ dư thừa hoặc quá thiếu theo nhu cầu du khách tới xem hoạt động thể thao. Hiệu quả du lịch từ khách tới xem là không thể phủ nhận . vì vậy dành quyền đăng cai những giải thi đấu thể thao lớn luôn nằm trong kế hoạch của các quốc gia.
Thời gian gần đây, nhiều địa phương đã đầu tư xây dựng khu liên hợp thể thao, cung thể thao hay hệ thống các sân golf, quần vợt, sân bóng,… để tổ chức các sự kiện thể thao lớn tầm quốc tế. Điển hình như Hà Nội đã xây dựng thành công đường đua xe công thức 1 (đua xe F1). Tuy nhiên thực tế để du lịch kết hợp thể thao hiệu quả, chi phí đầu tư thường rất lớn dành cho hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như hệ thống dịch vụ liên quan. 
ở Việt Nam, việc tổ chức hoạt động du lịch nhân các sự kiện thể thao truyền thống diễn ra phổ biến và khá dày đặc trên cả nước, như Festival võ thuật ở Bình Định, chọi trâu ở Đồ Sơn, đua ghe Ngo tại lễ hội Ooc Om Bók, đua bò ở An Giang,… là những sản phẩm du lịch lôi cuốn du khách trong nước và quốc tế.Với lợi thế riêng có là một trung tâm kinh tế lớn nhất ở Việt Nam, có nhiều cơ sở thể thao hiện đại, thời gian qua,Thành phố Hồ Chí Minh đã khai thác các sản phẩm du lịch thể thao, như: Trượt patanh, lướt ván, bắn súng sơn, leo tường, thể thao điện tử, đua xe gắn máy,… và đăng cai tổ chức các giải Bóng đá, Quần vợt, Cầu lông, Bóng bàn, Bóng chuyền, Bóng rổ,Teakwondo, Vovinam,… của khu vực, châu Á, Thế giới và quốc gia. Ngoài ra, còn có các loại hình du lịch kết hợp với thể thao độc đáo khác, như:
- Các tour du lịch sinh thái kết hợp huấn luyện một số thế võ tự vệ hữu dụng; luyện khí công, yoga, thể dục dưỡng sinh,...
- Loại hình cờ người là sự kết hợp giữa nét độc đáo của cờ tướng với Võ cổ truyền Việt Nam.
- Đua thuyền trên kênh Tàu Hủ - Bến Nghé là sự kết hợp giữa hoạt động thể thao với với bảo vệ môi trường, các tour du lịch kết hợp với câu cá trên biển, bóng chuyền bãi biển, bóng đá bãi biển,… tại Cần Giờ; các sự kiện thể thao này đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến dự kết hợp với du lịch.
Việc kết hợp với thể thao đã được nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam tập trung khai thác như các loại hình du lịch thể thao mạo hiểm: Đi bộ, leo núi, đua mô tô, xe đạp, lặn biển, đua thuyền, lướt ván, dù lượn, đánh golf,... ở vùng núi, vùng biển,... Tuy nhiên, các trò chơi thể thao phục vụ khách du lịch ở Việt Nam còn khá ít, chưa hấp dẫn để giữ chân du khách; chưa có sự liên kết giữa sự kiện thể thao với các điểm đến du lịch,…để có được nguồn lợi cao thì các siêu sự kiện thể thao như World Cup. hay giải các Châu Lục mới có lượng người tham gia thể thao và hâm mộ đến điểm đăng cai tổ chức sự kiện cũng là điểm đến du lịch. nhưng hạn chế ở đây là không phải Quốc gia nào. địa phương nào cũng có hạ tầng cơ sở đáp ứng yêu cầu cần có để đạt được quyền đăng cai các siêu sự kiện thể thao. vì vậy rõ ràng cơ hội cho du lịch thể thao ở việc đón du khách thể thao và sự kiện thể thao lớn là rất nhỏ. do đó cơ hội trở thành chủ nhà cho các siêu sự kiện thể thao này là rất ít, nhất là những điểm đến là các địa phương ở các quốc gia đang phát triển
Chỉ những thành phố lớn ở các quốc gia phát triển mới có đủ khả năng tổ chức những siêu sự kiện này. Trong khi đó các sự kiện thể thao nhỏ hơn như các giải khu vực hay giải đấu chuyên nghiệp với những môn thể thao khác bóng đá và các sự kiện thể thao nghiệp dư vẫn là tiềm năng lớn bởi yêu cầu không nhiều và cao như sự kiện lớn... Những sự kiện thể thao này cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh đối với khách du lịch đam mê thể thao.Các giải đấu quốc tế với từng môn thể thao rất đa dạng. Tùy vào đặc thù của môn thể thao, những yêu cầu tổ chức sự kiện khác nhau và từ đó nơi tổ chức sự kiện được chọn. Khách du lịch thể thao cũng có những đặc điểm cá nhân khác nhau với những môn thể thao khác nhau. và những yêu cầu cơ bản về thể trạng, tiêu chuẩn chuyên môn của vận động viên cũng khác nhau cũng như người hâm mộ môn thể thao cũng khác nhau phần nào là hạn chế về tính phong phú đa dạng của khách du lịch.vì các môn thể thao hiện đang có trong du lịch thể thao hầu như là thể thao chuyên nghiệp hoặc thể thao thành tích cao.  và thể thao mạo hiểm cũng đòi hỏi 1 đội ngũ những người làm du lịch thể thao buộc phải có những kiến thức kỹ năng trình độ nhất định, và sẽ cần có thời gian cùng cấc chi phí nguồn lực ban đầu bởi du lịch thể thao là mới ở một số điểm đến cũng như trong ngành du lịch. đó là một hạn chế.
3) Giải pháp đề xuất:
 - Trên thế giới, thể thao giải trí là một bộ phận quan trọng và cấu thành của
nền thể dục thể thao. Xã hội càng phát triển, đời sống nhân dân càng cao, nhu cầu
thể thao giải trí càng lớn. Nhà tư tưởng
Anh, Lauson đã nói: "Giải trí thông minh hay không chính là sự kiểm nghiệm nền
văn minh". Giải trí thông minh tức là "mỗi một thành viên trong xã hội đều có thể
phát triển tự do một cách toàn diện và phát huy tài năng, sức mạnh của mình một
cách tối đa".
Thể thao giải trí mặc dù đã xuất hiện từ rất sớm, nhưng nghiên cứu mối quan
hệ giữa thể thao với giải trí, tác dụng của nó đối với xã hội thì lại chưa được coi
trọng ở không ít quốc gia. Khi thế giới bước vào thời kỳ phát triển mới, thể thao
giải trí trở thành mục tiêu của cuộc sống sung túc và trở thành một trong những
phương pháp hữu hiệu góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
Mục tiêu cơ bản của thể dục thể thao là để phát triển con người.
Ở nước ta, thể thao giải trí đã bước đầu phát triển tốt. Vì vậy, thể thao giải trí
đã được thể chế hoá trong Luật thể dục, thể thao mục 1 chương II
về TDTT quần chúng có điều 18 về "Thể thao giải trí".
1. Nhà nước tạo điều kiện phát triển các môn thể thao giải trí nhằm đáp ứng
yêu cầu giải trí của xã hội.
2. Cơ quan quản lý Nhà nước về TDTT có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn
hoạt động thể thao giải trí. 
Khái niệm Non Olympic Sports - các môn thể thao không thuộc hệ thống thi đấu Olympic đã trở nên quen thuộc tại nhiều Quốc gia và đã có những môn có 3 lần tổ chức giải World Cup cũng như có hơn 40 quốc gia trong 1 liên đoàn Thế giới. rõ ràng là có một lượng người tham gia và hâm mộ không nhỏ cùng với sự tăng lên ngày càng nhiều các môn thể thao giải trí và trong thể thao chuyên nghiệp. thể thao thành tích cao có những nội dung phối hợp giữa các môn thể thao thì thể thao giải trí cũng có những môn thể thao giải trí phối hợp xuất hiện ngày càng rõ nét.qua các giải thi đấu. số lượng quốc gia có phong trào.Thể dục thể thao giải trí là loại hình hoạt động thể dục thể thao có ý thức, có
lợi cho sức khoẻ thể chất và sức khoẻ tinh thần của con người, được tiến hành
trong thời gian tự do ngoài giờ làm việc. Thể dục thể thao giải trí còn là loại hình
hoạt động thể dục thể thao tự giác, vừa sức, trong vùng năng lượng ưa khí (đủ oxy,
không bị nợ oxy). và có nhiều môn thể thao giải trí cơ bản không có đối kháng trực tiếp không gây chấn thương do va chạm,luật chơi đơn giản và linh hoạt nên không yên cầu cao về kiến thức người chơi.cũng như người hướng dẫn điều hành cuộc chơi hay giải đấu. từ 1 người chơi đến nhiều người chơi . từ giải thi đấu nhỏ đến lớn đều có thể triển khai,trong một cuộc chơi hay giải đấu độ tuổi chênh lệch hay khác giới tính. dân tộc. văn hóa đều có thể cùng chơi nên kết quả cuộc chơi mang tính bất ngờ thú vị rất cao cũng như gây hưng phấn vui khỏe cùng ham muốn phấn đấu ở người chơi tạo lý do cho người chơi luyện tập hay tham gia thi đấu lại để chiến thắng. đó chính là yếu tố sản phẩm du lịch có giá trị làm khách có nhu cầu sử dụng lại nhiều lần.các môn thể thao giải trí tập thể , gia đình đội nhóm đều có thể cùng chơi. với số lượng các môn thể thao giải trí ngày càng đa dạng phong phú. cùng với số lượng người chơi, người hâm mộ, các giải thi đấu quốc tế theo mô hình Tour thi đấu ( có những Tour hơn 20 điểm đến trong một giải).rõ ràng là nhận biết sản phẩm rất cao nếu đưa thể thao giải trí phối hợp với du lịch. thiết bị mang tính linh hoạt rất cao. gọn nhẹ tháo lắp tùy chỉnh, không quá khó để sản xuất trong nước.nên có thể chủ động trong việc phối hợp du lịch không phụ thuộc vào thiết bị nước ngoài, đa dạng trong sản phẩm du lịch vì có thể đưa đi đến điểm đến du lịch trên lộ trình tour, hay để cố định ở điểm đến.khắc phục được nguồn tài nguyên du lịch ( phong cảnh, đại danh, di tích, quỹ đất hạn hẹp, phát huy tính khai thác các trung tâm thể thao, nhà thi đấu. trung tâm văn hóa tại nhiều địa phương ,hoàn toàn có thể phối hợp với du lịch nông nghiệp FarmStay. du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sức khỏe vật lý trị liệu phục hồi chức năng. du lịch tình nguyện, du lịch cộng đồng làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch phối hợp. kết hợp với Kinh tế Ban đêm đang dần được hình thành tăng thêm sự hấp dẫn 
- Đại dịch Covid 19 đã đóng băng ngành du lịch thế giới. khách quốc tế đến Việt Nam năm 2020 giảm 79,5% . khách nội địa giảm 34,1%. tổng thu giảm 58,7%, khoảng 40 đến 60 % lao động bị mất việc. khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành ngừng hoạt động, khách sạn đóng cửa, công xuất sử dụng phòng từ 10 đến 15%. 
-Từ thực trang tăng trưởng tích cực của du lịch thể thao( tăng trưởng mạnh nhất trong các sản phẩm du lịch) . Đại dịch covid, các hạn chế của các sản phẩm du lịch thể thao hiện có, sự cấp thiết phục hồi ngành du lịch sau đại dịch covid 19. nhu cầu sáng tạo sản phẩm du lịch mới thu hút khách, thực hiện định hướng của Chính phủ phát triển Kinh tế- Du lịch- Văn hóa- Thể thao. tăng sự quảng bá hình ảnh đất nước,qua tăng sự nhận diện điểm đến địa phương, góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế về Văn hóa, Thể thao, Du lịch,thì sự quan tâm. kết hợp .sáng tạo, đột phá chung tay của Cộng đồng Xã hội , tổ chức, để hình thành triển khai Thể thao giải trí và phối hợp vào Du lịch thời điểm sau dịch Covid 19
sẽ mang tính khả thi cao. thể hiện sức sáng tạo đổi mới khẳng đinh vị thế Việt Nam trên quá trình hội nhập Quốc tế.
- Trân trọng cảm ơn.
- Founder Recsports Việt Nam 
3/3/2021.

- Tài liệu tham khảo: 
1) Tổng quan du lịch - Phạm trọng lê Nghĩa- Cao đẳng nghề du lịch Vũng Tàu.
2) Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch thể thao, nghiên cứu thí điểm về khách du lịch thể thao tại Thành phố Hồ Chí Minh- Thạc sĩ Hoàng Thị Thu Hà ( giảng viên khoa khoa học thể thao. đại học Tôn Đức Thắng)
3) Định vị giá trị du lịch Việt Nam ( báo Nhân dân) 
4) Thể thao giải trí là nhu cầu tất yếu của Xã hội Hiện đại- Gs- Ts Dương nghiệp Chí- Ts Lương kim Chung- Lê tấn Đạt
5) Giaso trình thể dục thể thao giải trí- trường đại học thể duc thể thao Đà nẵng. 
6) Du lịch Việt Nam 2020 phát huy nội lực trong bão Covid- Báo Nhân dân
7) Du lịch thể thao. cơ hội cho Việt Nam hậu Covid - Tổng cục du lịch.
8) Tour Thể thao xu thế mới của du lịch
9) Mỏ vàng từ du lịch thể thao- Báo Thanh niên
10) Du lịch bắt tay với thể thao Tiềm năng phát triển của Việt Nam - Báo Du lịch Việt Nam online
11) Du lịch thể thao rất cần được phát triển ở nước ta- Tạp chí thể thao
12) Sức hút của du lịch thể thao- tác giả Hải Vân - công thông tin du lịch Đà Nẵng
13) Du lịch gắn với thể thao ở Việt Nam: Có làm được không - Báo Văn hóa điện tử.
14) Du lịch thể thao xu hướng mới xuất hiện ở Việt Nam và sẽ càng Hot hơn trong hè này- Cổng thông tin Bộ Văn hóa- Thể thao- Du lịch.

TAGS :

Bình luận của bạn

HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC

0986680195 0973360822