RecSports Việt Nam

BLOG

PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI THÔNG QUA DU LỊCH THỂ THAO.

22/11/2020

-

Lê Thăng

-

0 Bình luận

 

Nguồn: Giáo Sư. Tiến Sĩ Lê Qúy Phượng và Phó Giáo Sư. Tiến Sĩ Nguyễn Hoàng Minh Thuận- Trường Đại học Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh

Hiện nay Thế giới vấn đề kinh doanh thể thao góp phần phát triển kinh tế xã hội là một thực tế khách quan và ngày càng được nhiều chuyên gia kinh tế và thể thao nghiên cứu và đang trở thành vấn đề thời sự hiện nay. Ở nước ta, vấn đề này còn khá mới mẻ, và nhiều người cho rằng, thể dục thể thao tiêu tiền ngân sách Nhà nước là chính, thậm chí là ngành duy nhất chưa có khoản thu. Trong thời kỳ hội nhập, quan điểm và cách làm này cần được thay đổi và cần trở thành thực tế sinh động ở Nước ta hiện nay và trong tương lai. Đặc biệt nếu chúng ta gắn sự phát triển Kinh tế Thể thao và Du lịch thì hiệu quả sẽ lớn hơn nhiều.

Theo Phó Thủ Tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam (( Sự gắn kết giữa Thể thao và Du lịch chính là một sự gắn kết giữa hai lĩnh vực khoa học. Thông qua sự gắn kết giữa Thể thao và Du lịch sẽ tạo điều kiện để vượt qua chính mình cùng nhau phát triển, cùng nhau chinh phục những đỉnh cao mới và góp phần cho cuộc sống ý nghĩa hơn )).

Thể thao và Du lịch là hai lĩnh vực thuộc đời sống Văn hóa tinh thần của con người. Hai lĩnh vực này đi lên với sự phát triển Kinh tế, Văn hóa Xã hội của Đất nước, có sự giao lưu và dần dần hình thành mối liên hệ (Biện chứng) tạo Động lực ảnh hưởng lẫn nhau, lĩnh vực Du lịch Thể thao hay là ý tưởng sử dụng Thể thao để thu hút khách du lịch đã có từ lâu trên Thế giới, Thể thao kết hợp Du lịch là những loại hình phát triển bậc nhất, hoàn toàn có khả năng cạnh tranh cao trong lĩnh vực Kinh doanh Du lịch, là hoạt động Kinh tế rất quan trọng trong thu nhập của nhiều Quốc Gia.

Theo khảo sát, hiện có trên 1,1 tỉ người đi Du lịch trên toàn Thế giới. Tổ chức Du lịch Thế giới ( World Tourism Organization - UNWTO ) dự đoán đến năm 2020, con số này sẽ đạt 1,4 tỉ . Vai trò của Du lịch có thể khái quát qua những con số như 9% GDP toàn cầu đến từ Du lịch, cứ 11 công việc làm trên Thế giới thì có 1 việc liên quan đến Du lịch và nó mang lại giá trị xuất khẩu 1.500 tỉ USD. Du lịch Thể thao, với tư cách là một ngành Công nghiệp đa dạng, Du lịch gắn với Thể thao được coi là một cơ hội quan trọng đối với các điểm đến đang nổi và đã phát triển. Hãng truyền thông đa phương tiện EUROSPORTS gần đây đã đánh giá Du lịch Thể thao đóng góp khoảng 800 tỷ USD, chiếm 10% thu nhập Du lịch Thế giới và đang trên đà tăng khoảng 14% mỗi năm. Ở một số nước, Du lịch Thể thao chiếm tới 25% doanh thu Du lịch, một số địa phương của ÚC, New Zealand, Du lịch Thể thao chiếm tới 55% doanh thu của Du lịch. những loại hình Thể thao có đóng góp lớn nhất cho Du lịch Thể thao thường là Golf, Bóng đá, Điền kinh. Các sự kiện Thể thao Quần chúng lớn, như các giải chạy đường dài, được coi là những điểm nhấn quan trọng của Du lịch Thể thao. Thực tế nếu tổ chức chuyên nghiệp, nguồn thu từ các sự kiện Thể thao rất hấp dẫn cho các Thành phố đăng cai. Chưa cần tính đến các sự kiện Thể thao lớn như Olympic, World Cup...các sự kiện Thể thao có quy mô nhỏ hơn cũng có thể mang nguồn thu rất lớn cho địa điểm đăng cai, nếu tổ chức bài bản. Điển hình là giải tennis US Open được tổ chức hàng năm ở nước Mỹ mang lại cho thành phố New York nguồn thu hơn 740 triệu USD, đồng thời thu hút được hàng trăm ngàn khách Du lịch. Theo một báo cáo của Tổ chức Sport Business Group ( Anh), Du lịch Thể thao là một trong những phân khúc phát triển mạnh mẽ nhất của Du lịch, ngành Công nghiệp trị giá khoảng 4.500 tỉ USD/ năm trên toàn cầu. Ở khu vực Đông Nam Á, Singapore rất tích cực trong việc tổ chức các sự kiện Thể thao Quốc tế, kết hợp với làm Du lịch rất hiệu quả. Có thể kể đến các sự kiện được tổ chức thường niên ở Quốc đảo này, thu hút sự chú ý của Thế giới như vòng đua xe nổi tiếng Công thức 1, Giải thi đấu võ thuật UFC Fight Night, giải tennis BNP Paribas nằm trong khuôn khổ của liên đoàn quần vợt Thế giới, thậm chí các năm gần đây, Singapore còn tổ chức thêm giải Bóng đá International Champions Cup, quy tụ nhiều đội bóng nổi tiếng ở Châu Âu vừa thi đấu, vừa Du lịch nghỉ dưỡng mỗi dịp Hè đến.

Tổng thư ký Liên hợp Quốc Ban Ki Moon đã nhấn mạnh Du lịch Thể thao có tiềm năng trở thành công cụ đầy quyền năng để phát triển và tăng trưởng. Loại hình Du lịch Thể thao đang mang lại cho những điểm đến cơ hội to lớn. Vai trò và mối quan hệ tương hỗ giữa lĩnh vực Du lịch và Thể thao có ý nghĩa quan trọng, thiết thực đối với nhiều Quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập Kinh tế Quốc tế hiện nay. Nếu Du lịch là ngành Công nghiệp không khói dẫn đầu thì Thể thao lại được nhìn nhận là ngành Giải trí số. 1 Thế giới.

Là ngành giải trí hàng đầu Thế giới, Thể thao đang có tốc độ phát triển nhanh với xu hướng gắn với Du lịch. Bởi Thể thao giúp cho du khách có sức khỏe, tận hưởng vẻ đẹp của điểm đến, thử sức chinh phục các kỳ quan thiên nhiên, tạo cảm giác vui sống, nhất là khi nhóm các du khách trẻ và ưa thích hoạt động thể lực ngày càng trở nên đông đảo hơn. Ngành Công nghiệp Thể thao toàn cầu đang có sự phát triển nhanh hơn so với ngành khác. cả mức đóng góp vào GDP và tốc độ tăng trưởng đang duy trì ở mức cao và cho thấy một tương lai khả quan.

Bên cạnh việc khai thác tích cực các sự kiện Thể thao tại điểm đến, việc khai thác những yếu tố khác đi kèm để đưa vào các sản phẩm Du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự hấp dẫn, lôi cuốn đối với du khách, đây là động lực mạnh mẽ thôi thúc du khách lựa chọn tham gia và tận hưởng chuyến đi của mình, đặc biệt là nhóm du khách yêu thích hoạt động thể lực. Sự kết hợp giữa Du lịch và Thể thao là hoàn hảo, được kỳ vọng phát triển mạnh mẽ tạo động lực bứt phá cho nhiều quốc gia trên con đường đạt tới các mục tiêu về Kinh tế, Xã hội, cùng sự phát triển bền vững.

Thị trường dành cho Du lịch Thể thao đàn có sự tăng trưởng. Bất kể khách Du lịch quyết định tham gia vào hoạt động Du lịch nào, họ cũng đề cao nhu cầu trải nghiệm mới, nâng cao kỳ vọng và chất lượng chuyến đi của bản thân. Điều này tạo nên cơ hội cho các điểm đến. Du lịch Thể thao mang lại giá trị lớn hơn việc đăng cai những sự kiện lớn. Lợi ích từ Du lịch Thể thao lan tỏa rộng hơn, gia tăng nhận diện thương hiệu Quốc gia, tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, có được sự công nhận của các vận động viên tham gia sự kiện, công dân thành phố năng động hơn, và nhiều lợi ích khác nữa. Du lịch Thể thao ngày nay là một động lực quan trọng đối với Du lịch trên phạm vi toàn cầu. Để Du lịch Thể thao thực sự trở thành một loại hình Kinh doanh hiệu quả, các nhà quản lý cần tiếp cận theo hướng phát triển bền vững, Thể thao cần phối hợp với Du lịch để trở thành động lực giúp điểm đến phát triển.

Nhiều quốc gia trên thế giới từ lâu đã làm được việc này, gắn Thể thao với Du lịch, đặc biệt là Du lịch Biển đã giúp cho họ trở thành các thương hiệu du lịch hàng đầu trong thu hút du khách và thúc đẩy tăng trưởng Kinh tế.

- THỰC TRẠNG DU LỊCH THỂ THAO Ở VIỆT NAM -

- Hoạt động thi đấu Thể thao,bản thân nó đã là một dịp quy tụ đông đảo các vận động viên, huấn luyện viên, những người phục vụ đảm bảo cho cuộc thi đấu thành công, đặc biệt là đông đảo những người hâm mộ, các đối tượng khán giả đến từ các địa phương trong nước và quốc tế. Thi đấu thể thao ngày càng thu hút người hâm mộ , trở thành dịp giao lưu quảng bá hình ảnh của các cá nhân, tổ chức khi tham dự các giải đấu trong nước và quốc tế . Đây cũng là cơ hội vàng cho ngành Du lịch tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao trở thành một sản phẩm Du lịch đặc sắc hấp dẫn đông đảo khách Du lịch. Việt Nam đã có một truyền thống lịch sử và bề dày phát triển Thể thao và Du lịch vì mục đích sức khỏe, giải trí và tâm linh của Quần chúng nhân dân, thông qua các lễ hội truyền thống, các hoạt động thể thao, các trò chơi vận động dân gian đã hiện hữu và là một nội dung không thể thiếu trong các lễ hội truyền thống đó. Với xu thế hội nhập và hợp tác phát triển toàn cầu,ngày càng có nhiều công ty, tập đoàn, tổ chức trên thế giới đầu tư vào nước ta, thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước. Người dân ngày càng có nhu cầu và được thụ hưởng văn minh thế giới đương đại, trong đó có thể thao- văn hóa - du lịch nói riêng. Du lịch Việt Nam đã bước vào giai đoạn phát triển với những mục tiêu như :

- Nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng quan hệ hợp tác và hội nhập toàn diện với hoạt động du lịch và thế giới.

- Khẳng định tính chủ động và sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa. Với đặc thù là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, mang tính liên ngành, liên vùng, nên thành công của ngành Du lịch không thể tách rời các hoạt động văn hóa. thể thao tầm cỡ Quốc gia, Quốc tế, bởi đó là những sản phẩm du lịch phục vụ du khách tại các sự kiện: Đại hội thể thao Đông nam Á ( SEA Game 2003), Đại hội thể thao châu Á trong nhà ( AIG 2009) , giải leo núi chinh phục đỉnh PhanxiPang (Sapa- Lào cai). Thi 3 môn phối hợp chạy việt dã - bơi trên biển - đạp xe ở Mũi Né ( Phan thiết - Bình thuận) giải việt dã leo núi Bà Rá ( Phước Long) Festival Võ cổ truyền Bình định....

- Các sự kiện thể thao gắn với du lịch mang lại doanh thu du lịch đáng kể cho các Quốc gia, thậm chí có nước còn chiến đến 50% doanh thu du lịch .Tại Việt Nam, các sự kiện thể thao lớn đã, đang ngày càng góp phần quan trọng mang về doanh thu cho ngành du lịch. Ngoài thể thao bãi biển thì bóng đá , điền kinh,các sự kiện thể thao quần chúng lớn là những điểm nhấn quan trọng hàng năm. Các sự kiện này đang được tổ chức với tần suất ngày càng dày hơn, thu hút lượng người tham gia đông đảo hơn. Thực tế chỉ riêng với giải chạy đường dài hiện nay, tại Việt Nam đã có hàng chục giải quy mô lớn được tổ chức rầm rộ, thu hút hàng nghìn người ở trong và ngoài nước tham gia trực tiếp . Thậm chí quy mô của nhiều giải còn tăng cao theo cấp số nhân. Ngoài giải chạy đường dài leo núi Mountain marathon Sapa - một trong những điểm nhấn của du lịch thể thao vào mùa thu hàng năm, trong nửa cuối 2018, hàng loạt các giải chạy tương tự cũng đã được tổ chức hoặc rục rịch chuyển động.

- Những ngày này, thông tin Hà nội đăng cai tổ chức giải đua xe công thức 1 ( Formula One -1 ) không chỉ khiến người đam mê thể thao chờ đợi, những màn đua nghẹt thở tại Hà Nội sẽ được phát trên kênh truyền hình toàn cầu, đay là cơ hội cho du lịch Việt. thu hút hàng trăm nghìn người trực tiếp tham gia, hàng triệu lượt người theo dõi qua truyền hình, giải F1 là cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh điểm đến Việt Nam và thu hút du khách, tăng doanh thu du lịch thông qua các hoạt động dịch vụ đi kèm.

- Việt Nam với địa hình 3/4 là đồi núi, hệ thống sông ngòi dày đặc, các bãi biển luôn chan hòa ánh nắng là điều kiện để phát triển nhiều hoạt động trong đó có sự kiện, hoạt động thể thao khác nhau như đi bộ ( trekking) , leo núi ( hiking) , đua ô tô , mô tô , xe đạp, lặn biển , bóng chuyền bãi biển, đua thuyền , lướt ván, nhảy dù , dù lượn, khinh khí cầu .v...v Những hoạt động thể thao này không những đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân địa phương mà còn là cơ sở để thu hút khách cũng như phát triển việc kinh doanh du lịch . Ngược lại, du lịch giúp những nơi có hoạt động thể thao được quy hoạch hợp lý ,giúp người dân bản địa có ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường.

- Du lịch thể thao đang ngày càng khẳng định vị thế của mình thể hiện qua số lượng du khách tham gia vào loại hình này . Loại hình du lịch thể thao không đơn thuần là tổ chức cho khách đi leo núi, vượt thác ghềnh, chèo thuyền trên sông mà còn thể hiện qua việc khách tham gia các sự kiện thể thao như Olympic, ASIAD. SEA Game với hàng ngàn vận động viên ( khách du lịch chủ động ) và hàng triệu cổ động viên ( khách du lịch bị động) và nếu như các sự kiện thể thao lớn được tổ chức thì cơ hội phát triển du lịch đạt hiệu quả cao. Thông qua du lịch, chúng ta có cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước trên mọi lĩnh vực và qua đó thu hút các sự kiện thể thao khác.

- Từ việc nhìn nhận mối quan hệ ( biện chứng), thực tiễn và tác động qua lại giữa hai hoạt động thể thao và du lịch, cần xác định những giải pháp trọng tâm và cần thiết để thể thao thực sự trở thành ( đòn bẩy) của sự phát triển du lịch và góp phần không nhỏ để phát triển kinh tế .

- NHỮNG GIẢI PHÁP CẦN THIẾT -

- 1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về du lịch thể thao, tổ chức các cuộc hội thảo, các lớp tập huấn để trau dồi, phổ biến, tổ chức các chương trình truyền thông trên các báo đài,....hình thành diễn đàn trao đổi thông tin, kinh nghiệm để phát triển du lịch thể thao.

- Nghiên cứu xây dựng quy hoạch phát triển du lịch thể thao trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch phát triển du lịch và quy hoạch phát triển TDTT. có kế hoạch chi tiết phát triển du lịch thể thao ở các khu vực có tiềm năng, đặc biệt là du lịch thể thao biển.

Đảng và Nhà nước cùng phối hợp và chỉ đạo các ban ngành liên quan. trong đó có ngành văn hóa - thể thao và du lịch tận dụng thế mạnh là uy tín , thương hiệu ( sự an toàn và thân thiện ) của đất nước cũng như xây dựng chiến lược hợp lý và hiệu quả nhằm thu hút tổ chức sự kiện thể thao lớn mang tầm khu vực , châu lục và quốc tế .

- Những sự kiện thể thao lớn luôn thu hút số lượng khách du lịch cũng như khả năng chi tiêu của họ vào ăn uống , lưu trú, mua hàng lưu niệm ..v...v Và quan trọng là công cụ để quảng bá hình ảnh Đất nước hiệu quả .SEA Game 22 ( 2003) tại Việt Nam là một ví dụ điển hình nhờ được tổ chức sự kiện này mà khách du lịch cũng như người dân các nước trong khu vực đã biết đến ( Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn ) . Các năm tiếp theo , số lượng khách Quốc tế đến Việt Nam không ngừng được tăng. Và tất nhiên ngành du lịch Việt Nam cũng gián tiếp được hưởng lợi từ sự kiện này do một số khách du lịch đi xem và cổ vũ cho Olympic kết hợp với tour du lịch qua Việt Nam . Để (hút( các sự kiện thể thao lớn làm chất xúc tác cho sự phát triển du lịch Việt Nam cần đề ra những chiến lược phát triển lĩnh vực thể thao và du lịch có lộ trình cụ thể. Trong Quá trình đề ra chiến lược , hai lĩnh vực cần có sự phối kết hợp nhằm tìm tiếng nói chung nhằm phát hiện những lợi thế cũng như khắc phục những yếu điểm.

- 2. Tăng cường hợp tác nhằm đẩy mạnh tuyên truyền hình ảnh Đất nước và du lịch thể thao ở Việt Nam cho các nước , Nhà nước có chính sách khuyến khích hợp tác , liên kết, liên doanh giữa địa phương với địa phương, giữa thể thao với du lịch , tạo mối quan hệ giữa du lịch thể thao Việt Nam với du lịch các nước.

- Tận dụng tài nguyên thiên nhiên với thế mạnh về hoạt động thể thao , các sự kiện thể thao lớn xây dựng những chương trình , tuyến , điểm , du lịch và từng bước hướng du lịch thể thao trở thành loại hình du lịch thuần túy. Xây dựng hệ thống phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật liên hợp của thể thao và du lịch. xây dựng mới, nâng cấp cũng như hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cơ sở thi đấu thể thao có thể đáp ứng quy luật (sức chứa) cổ động viên và vận động viên, yêu cầu và chuẩn mực trong việc giành quyền tổ chức sự kiện mang tầm cỡ châu lục và quốc tế. khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài cũng như trong nước đầu tư vào các dự án phát triển thể thao - du lịch . tổ hợp thể thao du lịch, các khách sạn với dịch vụ đạt chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu của vận động viên cũng như cổ động viên, khách du lịch . Cần có những chính sách cũng như biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành tiến hành xây dựng , phát triển và chào bán các chương trình du lịch thể thao ở Việt Nam cho khách du lịch , đặc biệt là khách du lịch nước ngoài. đa dạng hóa các sản phẩm du lịch thể thao. không ngừng nâng cao chất lượng các loại dịch vụ phục vụ trên cơ sở đi sâu khai thác và phát huy tối đa các lợi thế so sánh về biển, đồi, núi, rừng,những giá trị văn hóa, các di tích lịch sử, những nét đặc trưng riêng của từng vùng du lịch, tạo sản phẩm du lịch thể thao độc đáo, đặc trưng để thu hút khách quốc tế và nội địa. Dựa vào các lợi thế của tài nguyên du lịch thể thao, loại hình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, sinh thái biển,rừng, xây dựng các trung tâm thể thao biển mang tầm quốc tế và quốc gia .

Tạo sản phẩm du lịch thể thao như du lịch nghỉ dưỡng biển - rừng -hồ, du lịch sinh thái, điều dưỡng chữa bệnh suối khoáng nóng, thể thao biển, thể thao trên cát,leo núi với nội dung phong phú nhằm kéo dài ngày lưu trú của khách và tăng cơ cấu chi tiêu, doanh thu du lịch thể thao, đồng thời tạo sự hấp dẫn cho du khách quay trở lại. Nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch thể thao phù hợp với nhu cầu của thị trường du lịch thể thao trong nước và quốc tế, từng điểm du lịch phải có sản phẩm lưu niệm du lịch thể thao đặc thù.

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp lữ hành đang khai thác và thực hiện các tour du lịch thể thao đáp ứng nhu cầu du khách Langbiang, Đỉnh Bạch Mã, Đèo Prenn, các chương trình lặn biển ở Nha trang, Phú quốc, Côn đảo. Đi xe đạp địa hình, mô tô thể thao ở vùng núi Đông bắc, Tây bắc và Tây nguyên, chèo thuyền Kayak trên vịnh Hạ long, đảo Cát bà. ...Đấy là tour được khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế rất quan tâm và muốn thực hiện Để thực hiện tốt và thu hút khách tham gia vào các loại hình du lịch này, các doanh nghiệp lữ hành cần phối kết hợp khảo sát và xây dựng các chương trình và tuyến du lịch nhằm đạt hiệu quả và chất lượng tối ưu, Đối với các sự kiện thể thao lớn mà đất nước được tổ chức, nên chủ động tìm hiểu, phân tích nguồn khách( quốc gia , nhu cầu, sở thích , văn hóa...)để xây dựng những chương trình phù hợp, trong quá trình khảo sát, xây dựng nên chọn một số loại hình độc đáo, xem như là (Di sản ) của đất nước giới thiệu. quảng bá tới khách, như chúng ta đã biết Tanzania - Châu phi với đỉnh Kilimanjaro (5895m), Malaysia với đỉnh Kinabalu (4095m) , Nepal với đỉnh Island Peak (6160m), Everest (8848m) và thì Việt Nam tự hào với đỉnh Phanxipang ( cao 3143 mét) ở Sapa . bên cạnh đó ( di sản ) Việt Nam còn là lặn biển khám phá đại dương ở Nha trang, Côn đảo. Khi những ( di sản ) này được khách biết đến thì nó dễ trở thành một trong những cơ sở để xây dựng tour du lịch thể thao thuần túy , tổ chức cung cấp các dịch vụ tại các địa điểm tổ chức tour du lịch thể thao: dịch vụ ăn uống ,lưu trú,mang vác hành lý,cung cấp trang thiết bị...phục vụ cho khách một cách chuyên nghiệp và đặc thù của riêng nó.

3. Phát triển nguồn nhân lực cho du lịch thể thao trên cơ sở kết hợp các trường đào tạo của thể thao và du lịch. Có chính sách đãi ngộ hợp lý để thu hút nhân tài, chuyên gia, các nhà thể thao nổi tiếng, các cơ sở du lịch thể thao,tham gia vào phát triển du lịch thể thao Việt Nam.

- Du lịch thể thao là loại hình du lịch đòi hỏi phải có nguồn nhân lực chuyên nghiệp, cần tổ chức các chương trình đào tạo nâng cao, chuyên sâu cho các đối tượng đã và đang hoạt động quản lý trong các tổ chức du lịch thể thao. bao gồm các khóa huấn luyện trong và ngoài nước. để có thể xây dựng được những sản phẩm du lịch thể thao đảm bảo chất lượng, hấp dẫn và phù hợp với yêu cầu của du khách, liên kết và xây dựng mối quan hệ với các tổ chức các hoạt động du lịch thể thao ở các nước phát triển nhằm trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng chuyên môn cho nguồn nhân lực vào phát triển đa dạng chương trình du lịch thể thao hiện có. Đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp phục vụ những đối tượng khách tham gia loại hình du lịch thể thao.

- Hiện nay ở tất cả các bậc trung học và đại học đều đào tạo hướng dẫn viên du lịch nhưng chủ yếu hướng dẫn theo điểm, theo tuyến và đi sâu vào 3 chuyên đề chính: văn hóa , sinh thái , tôn giáo, còn việc đào tạo hướng dẫn viên du lịch cho loại hình du lịch thể thao vẫn còn bỏ ngỏ, chưa thật sự quan tâm. Một số ít sinh viên ra trường thường tự học hoặc tìm hiểu thêm ở những người có kinh nghiệm rồi trở thành hướng dẫn viên cho loại hình du lịch thể thao. do thiếu đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp trong lĩnh vực này nên sự kiện tổ chức chưa có tính chuyên nghiệp. vì vậy cần phải tổ chức những lớp đào tạo, bồi dưỡng thậm chí mời các chuyên gia, các hướng dẫn viên du lịch thể thao giỏi của các nước có loại hình này phát triển mạnh huấn luyện đội ngũ hướng dẫn viên của chúng ta nhằm hội tụ và đạt được các yếu tố sức khỏe, kỹ năng nghiệp vụ,trình độ ngoại ngữ và quan trọng là kiến thức hoạt động thể thao ( leo núi, lặn biển, tàu lượn ..v..v) về y học thể thao, về chế độ dinh dưỡng trong thể thao, Nếu đạt được những khả năng trên thì đội ngũ hướng dẫn viên du lịch của chúng ta mới đủ năng lực hướng dẫn, phục vụ và hạn chế rủi ro để xảy ra đối với du khách trong quá trình tham gia tour du lịch thể thao trong đó có thể thao mạo hiểm.

- 4. Tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tầm cỡ quốc tế nhằm thu hút khách du lịch và quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam.

- Xúc tiến công tác tiếp thị, phát triển thị trường du lịch thể thao trên cơ sở xác định nhu cầu, thị hiếu, sở thích, của khách du lịch trong nước và nước ngoài. Lập kế hoạch xây dựng hệ thống khung tiêu chuẩn giám sát, đánh giá và kiểm tra chất lượng, đảm bảo an toàn, phù hợp với thể chất chung cho du khách đối với các hoạt động du lịch thể thao .

Thực hiện chế độ ( bảo hiểm đặc biệt) đối với những khách tham gia vào loại hình du lịch thể thao. Thực tế đã chứng minh rằng. điểm du lịch an toàn , thân thiện luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của khách du lịch. An toàn ở đây không chỉ là môi trường an ninh. chính trị mà còn bao hàm cả sự an toàn thân thể cá nhân khách du lịch. đó chính là yếu tố mà các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành cần chú ý để khai thác và thu hút khách, nên phối hợp với công ty bảo hiểm uy tín để ký hợp đồng về (bảo hiểm đặc biệt) cho loại khách du lịch thể thao . khi xây dựng và quảng cáo tiếp thị các chương trình du lịch thể thao cần nhấn mạnh chế độ ( bảo hiểm đặc biệt) như là một lợi thế và là cách để gây ấn tượng và thu hút du khách. Tạo điều kiện thuận lợi khi khách yêu cầu chế độ và giá trị bảo hiểm nếu tham gia vào loại hình du lịch thể thao mạo hiểm. Tất nhiên sự yêu cầu đó phải có sự thỏa thuận với công ty lữ hành và tương xứng với số tiền khách chấp nhận bỏ ra để mua.

- Tóm lại : Xã hội ngày càng phát triển. đời sống nhân dân càng cao, nhu cầu du lịch thể thao càng lớn. phát triển du lịch thể thao mạnh mẽ trên thế giới là một minh chứng. Chính sự phát triển này, du lịch thể thao trở thành một bộ phận phong phú đa dạng của linh vực thể dục thể thao và du lịch. là phương tiện quan trọng để góp phần phát triển kinh tế thể thao và du lịch ở Việt Nam. loại hình du lịch thể thao ở Việt Nam đang dần dần chiếm lĩnh thị hiếu của khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy là hai hoạt động độc lập nhưng kết hợp tốt sẽ là một sản phẩm làm phong phú cuộc sống tinh thần, giúp phục hồi trí lực một cách hiệu quả nhất trong cuộc sống của chúng ta. Đó cũng là cái đích mà những người làm du lịch Việt Nam đang hướng đến.

TAGS :

bóng đá bida chăm sóc sức khỏe footbowl footgolf footgolf việt nam giáo dục thể chất GIÁO DỤC TÍCH HỢP Khởi nghiệp recsports recsports việt nam snookball snookball việt nam SportsCamp thể thao giải trí trò chơi vận động

Bình luận của bạn

HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC

0986680195 0973360822