RecSports Việt Nam

Công văn 5215/GDĐT-GDPT năm 2025

Công văn 5215/GDĐT-GDPT năm 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 5215 /BGDĐT-GDPT
V/v hướng dẫn thực hiện mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 05 tháng 9 năm 2025
Kính gửi:
Các Sở Giáo dục và Đào tạo;
Các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu có trường phổ thông.
Thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 06/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn thực hiện mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông. Cụ thể như sau:
1. Mục đích, yêu cầu
a) Tạo điều kiện để học sinh được học tập, trải nghiệm với các hoạt động giáo dục tư tưởng, truyền thống, đạo đức, thể chất, thẩm mỹ, giáo dục hướng nghiệp, kỹ năng mềm thông qua sự tham gia của chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên nhằm làm phong phú thêm hoạt động dạy học, góp phần nâng cao phẩm chất, năng lực học sinh và thực hiện đầy đủ mục tiêu giáo dục toàn diện.
b) Kết nối nhà trường với cộng đồng nghệ thuật, nghề truyền thống, các tổ chức văn hóa – xã hội; góp phần bồi dưỡng giáo viên qua hoạt động kết hợp giảng dạy và sinh hoạt chuyên môn với chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên.
c) Bảo đảm việc tổ chức các hoạt động giáo dục có sự tham gia của chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tiến hành nghiêm túc, hiệu quả, tuân thủ quy định pháp luật và Điều lệ nhà trường; đồng thời phát huy sự tham gia của chính quyền địa phương, các lực lượng xã hội để xây dựng nền giáo dục hài hòa, bền vững, kết hợp giữa tinh toàn dân và tinh hoa, toàn diện và chuyên sâu, dân tộc và toàn cầu.
d) Việc mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên phải dựa trên tiêu chí, tiêu chuẩn rõ ràng, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả; phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường, tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.
2. Hình thức tổ chức thực hiện
a) Đối với các môn học, hoạt động giáo dục được quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông được tổ chức dạy học vào buổi 1: Nhà trường có thể mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia dạy học theo các tiết học hoặc chuyên đề bảo đảm kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch môn học, hoạt động giáo dục và đáp ứng được yêu cầu cần đạt theo quy định.
b) Đối với các hoạt động tăng cường, trải nghiệm, câu lạc bộ nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống, giao lưu văn hóa… được tổ chức vào buổi 2: Nhà trường có thể mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường đã được phê duyệt.
c) Đa dạng hóa các hình thức tổ chức: Tổ chức chuyên đề, hội thảo, tập huấn, biểu diễn, thi đấu, giao lưu nghề truyền thống…; gắn với mục tiêu giáo dục toàn diện và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh thông qua việc bồi dưỡng, huấn luyện kỹ năng, truyền đạt kinh nghiệm thực tiễn văn hóa, nghệ thuật, thể thao, lối sống, giá trị đạo đức giúp tạo không gian linh hoạt gắn kết học sinh với thực tiễn, phát triển năng khiếu, khơi gợi cảm hứng học tập.
3. Điều kiện bảo đảm tổ chức thực hiện
a) Đối với nhà trường:
Có kế hoạch cụ thể phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường về nhu cầu mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên;
Có sự đồng thuận của các lực lượng tham gia;
Có cơ chế phối hợp và cơ chế tài chính rõ ràng, minh bạch, đảm bảo triển khai hiệu quả, ổn định, bền vững.
b) Đối với chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên:
Có phẩm chất tốt, thành tích, uy tín; có khả năng truyền đạt, kinh nghiệm và kỹ năng sư phạm phù hợp với lứa tuổi học sinh.
Chuyên gia, nhà khoa học có trình độ chuyên môn cao, bằng cấp, chứng chỉ phù hợp với ngành, nhóm ngành;
Nghệ nhân, nghệ sĩ đã đạt các danh hiệu do Nhà nước phong tặng hoặc đạt các giải thưởng cấp Bộ hoặc cấp tỉnh trở lên hoặc các Hiệp hội nghề nghiệp;
Huấn luyện viên có văn bằng, chứng chỉ huấn luyện viên do cơ quan có thẩm quyền cấp;
Vận động viên đạt đẳng cấp vận động viên cấp 1 trở lên hoặc đạt huy chương, giải thưởng trong các giải đấu thể thao thành tích cao.
c) Về cơ chế phối hợp: Giáo viên nhà trường giữ vai trò chủ trì, quản lý lớp học. Chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên giữ vai trò cung cấp kiến thức chuyên sâu, năng lực đặc thù và kinh nghiệm thực tiễn để bổ sung, hỗ trợ cho giáo viên nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục.
4. Tổ chức thực hiện
a) Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo:
Tham mưu UBND cấp tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp triển khai;
Xây dựng và ban hành tiêu chuẩn, chế độ chính sách đãi ngộ chuyên gia;
Chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng cơ chế, chính sách phát triển;
Khuyến khích, tạo điều kiện cho việc xã hội hóa;
Xây dựng chương trình phối hợp giữa ngành giáo dục và các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương;
Hướng dẫn cơ sở giáo dục lập dự toán kinh phí riêng;
Lập cơ sở dữ liệu, tổ chức tập huấn;
Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, báo cáo Bộ GDĐT.
b) Đối với cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu có trường phổ thông:
Hướng dẫn cơ sở giáo dục phổ thông trực thuộc thực hiện đúng hướng dẫn.
Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cơ bản cho chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên.
Phối hợp với Sở GDĐT trong đánh giá, điều chỉnh hoạt động.
c) Đối với cơ sở giáo dục phổ thông:
Khảo sát nhu cầu học sinh, cha mẹ học sinh;
Bồi dưỡng giáo viên;
Kết nối với cộng đồng;
Tổng hợp ý kiến để đề xuất giải pháp, kiến nghị;
Tuyên truyền, phổ biến để cha mẹ học sinh, học sinh, cộng đồng hiểu rõ, đồng thuận.
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
(đã ký, đóng dấu)
Phạm Ngọc Thưởng
Nơi nhận:
Như trên;
PTTgCP Lê Thành Long (để b/c);
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Bộ Nội vụ;
Bộ Tài chính;
Văn phòng Chính phủ;
Bộ trưởng (để b/c);
Các Thứ trưởng (để p/h chỉ d);
Các Cục, Vụ, Viện KHGDVN;
UBND các tỉnh, thành phố (để c/d t/h);
Lưu: VT, Vụ GDPT.

Recent Posts

Công văn số 5215/GDĐT – GDPT

🇻🇳👩🏻‍🏫🙆‍♂️ LÀM PHONG PHÚ THÊM HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, THÚC ĐẨY GIÁO DỤC TOÀN DI
Read More